หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

​เลือกวัสดุมุงหลังคา แบบไหนให้บ้านมีดีไซน์สวย

Line

​เลือกวัสดุมุงหลังคา แบบไหนให้บ้านมีดีไซน์สวย

Line

       หลังคาเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับที่อยู่อาศัยในการช่วยป้องกันแดด ฝน ดังนั้นในการเลือกใช้วัสดุจึงต้องมีความรอบคอบและเลือกใช้ให้เหมาะสม โดย “วัสดุมุงหลังคา” ในปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป  ดังนั้นในการเลือกใช้วัสดุมุงหลังคาจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสม แบบบ้าน หรือสไตล์ เพื่อให้เกิดความสวยงามลงตัวกับบ้านแต่ละแบบด้วย
 

ปัจจุบันวัสดุมุงหลังคาที่นิยมใช้จะมีดังต่อไปนี้ 
        กระเบื้องซีเมนต์/คอนกรีต  มีคุณสมบัติในเรื่องของความคงทน ไม่แตกหักง่าย ทนต่อสภาพอากาศ และมีราคาที่ไม่แพงมากนัก ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกทั้งชนิดลอน ชนิดเรียบ และมีให้เลือกใช้หลากหลายสีสัน ซึ่งกระเบื้องชนิดนี้เหมาะสำหรับแบบบ้านสไตล์ Contemporary และสไตล์อื่น ๆ แต่ก็จะมีข้อด้อยในเรื่องความหนาของแผ่นกระเบื้องจึงทำให้มีน้ำหนักค่อนข้างมาก 
 

       กระเบื้องเซรามิก เป็นกระเบื้องที่มีคุณสมบัติในเรื่องของความเงาวาว ไม่ติดฝุ่น ทำให้ดูสวยงาม หรูหรา และเป็นกระเบื้องที่เหมาะสำหรับสภาพภูมิอากาศในประเทศไทยเป็นอย่างมากเนื่องจากมีการนำความร้อนที่ต่ำ แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องของราคาที่สูง

       เมทัลชีทหรือหลังคาเหล็กรีดขึ้นลอน เป็นหลังคาแผ่นเหล็กบางเคลือบสารป้องกันสนิม หลังคาชนิดนี้จะมีน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งได้รวดเร็ว เหมาะสำหรับแบบบ้านที่เป็นสไตล์โมเดิร์น โรงงานหรือการต่อเติมอาคารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงจอดรถ ห้องครัว ซึ่งข้อด้วยของหลังคาชนิดนี้ก็คือ จะมีเสียงดังในช่วงเวลาที่ฝนตก
 

        Insulated Roof เป็นหลังคาที่ใช้เหล็กแผ่นบางเคลือบสี 2 แผ่นประกบกัน บริเวณตรงกลางจะอัดด้วยโฟม มีคุณสมบัติช่วยลดเรื่องเสียง และป้องกันความร้อน โดยหลังคาชนิดนี้จะเหมาะสำหรับแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น หรือหลังคาของอาคารสำนักงาน อาคารโรงงานต่าง ๆ แต่ทั้งนี้ก็จะมีข้อด้อยอยู่บ้างคือต้องใช้รถขนาดใหญ่ในการขนส่ง
 

       หลังคาคอนกรีต หลังคาชนิดนี้จะใช้การเทคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นพื้นหลังคาและมีการทำระบบกันซึม ซึ่งหลังคาชนิดนี้เหมาะสำหรับแบบบ้านที่เป็นสไตล์โมเดิร์น แต่อาจจะมีข้อด้อยอยู่บ้างในเรื่องของการถ่ายเทความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารและมีโอกาสเกิดการรั่วซึมได้

จะเห็นว่าวัสดุมุงหลังคาในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิด ก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้นในการเลือกใช้วัสดุมุงหลังคา จึงควรเลือกให้เหมาะสมกับบ้านแต่ละแบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีความสวยงามควบคู่กันไปด้วยครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line