หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

สร้างบ้านประหยัด (ให้ถูกทาง)(10 สิ่งที่ช่วยประหยัด)

Line

สร้างบ้านประหยัด (ให้ถูกทาง)(10 สิ่งที่ช่วยประหยัด)

Line
1. ลดสเปกบางพื้นที่   ลดสเปกของวัสดุที่จะนำมาใช้ บริเวณส่วนที่ไม่จำเป็นหรือต้องโชว์เพื่อความสวยงาม อย่างส่วนซักล้าง ส่วนครัว หรือห้องคนใช้ที่อยู่ด้านหลังบ้าน ก็ลดจากการใช้ผนังอิฐมอญฉาบปูน มาเป็นผนังก่ออิฐบล็อคฉาบปูนเป็นต้น หรือลดการใช้กระเบื้องด้วยการทำเป็นปูนขัดมันก็ยังสวยในสไตล์ลอฟท์ๆได้อีก

2.เปลี่ยนวิธีสร้างดีไซน์  เปลี่ยนระบบจากการทำสายไฟในท่อแบบฝังผนังมาโชว์เดินลอยบนผนัง ด้วยวิธีการร้อยใส่ท่อเหล็กแล้วทาสีทับให้ดูเรียบร้อย ไอเดียนี้ช่วยประหยัดงบประมาณในการดูแลรักษาและซ่อมแซมได้มากทีเดียว ซึ่งการทำสายไฟในท่อแบบฝังผนังอาจดูเรียบร้อยก็จริง แต่เวลาซ่อมแซมหรือเดินเพิ่มก็ต้องทุบผนัง เสียสตางค์และเสียเวลาทั้งนั้น

3. ใช้โครงสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์ ออกแบบโครงสร้างของบ้านให้เป็นเฟอร์นิเจอร์โดยใช้ประโยชน์จากส่วนโครงสร้างของบ้านอย่าง ช่องว่างระหว่างเสาติดแผ่นไม้ทำเป็นชั้นวางของ ติดประตูบานเลื่อนเพื่อกันฝุ่น หรือติดม่านกั้นแทนบานตู้ เท่ากับว่าประหยัดงบประมาณการทำเฟอร์นิเจอร์แบบบิลท์อินได้ตั้งหลายหมื่น นอกจากนี้อาจก่อปูนสูงสัก 40 เซนติเมตร แล้วติดแผ่นไม้วางเบาะเพื่อทำเป็นม้านั่ง ก็ช่วยประหยัดงบประมาณในการทำเฟอร์นิเจอร์ได้อีกเยอะ

4. เรื่องพื้น พื้น จะประหยัดได้มาก หากเราเข้าใจวัตถุประสงค์การใช้งานที่ชัดเจน ว่าควรเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่แบ่งตามการใช้สอยที่เป็นจริง เช่น เลือกใช้พื้นไม้จริงในส่วนที่ต้องการความสวยงามและต้องการโชว์ในส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานอาจจะเปลี่ยนเป็นไม้เทียมหรือวัสดุอย่างอื่น เช่น กระเบื้องเซรามิค กระเบื้องยาง หรือคอนกรีต เปลือยขัดมัน เป็นต้น

5. เลือกให้เหมาะสม การเลือกสิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมาะสมกับบ้านก็ช่วยเซฟได้เช่นกัน อย่างการเลือกเครื่องปรับอากาศก็ไม่ต้องเว่อร์จนเกินไป ควรเลือกให้เหมาะกับขนาดของห้อง หรือตำแหน่งของปลั๊กและโคมไฟที่บางบ้านมี 40-50 จุด ก็เกินความจำเป็นไปนิด บางคนถามว่าเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม ขอตอบง่ายๆว่าสังเกตได้จากพฤติกรรมและการใช้งานเป็นสำคัญ เพราะสื่งเหล่านี้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากโข ทั้งเวลาสร้างบ้านหรือค่าใช้จ่ายในอนาคต

6.เปลี่ยนแสงปรับบรรยากาศ   สำหรับใครที่มีบ้านอยู่แล้วแต่ต้องการทำให้บ้านมีบรรยากาศที่เปลี่ยนไป ลองเปลี่ยนสีหลอดไฟดู เช่นของเดิมเป็ฯหลอดนีออนสีขาว ลองเลือกหลอดสีเหลืองหรือที่เรียกว่าสี Warm White มาเปลี่ยนดูเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ เพราะหลอดประเภทนี้ให้ทั้งแสงที่โรแมนติกและยังกินไฟน้อยกว่าหลอดนีออนขาวเยอะ

7. ผนังเบา (สตางค์) จะประหยัดได้อีกหากรู้จักเลอืกใช้วัสดุ ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่ายมากมายหลายชนิดให้เลือกใช้ การพิจารณาเลอืกวัสดุผนังนั้น วัสดุที่เรามักเรียกกันว่าผนังเบาประเภทแผ่นซีเมนต์บอร์ด หรือยิปซั่มบอร์ด ควรพิจารณาเลือกมาใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานภายในอาคาร แทนการก่อผนังจะประหยัดทั้งทางด้านค่าวัสดุ แรงงาน และการประหยัดโครงสร้าง เมื่อนำมาตกแต่งโดยการทาสี หรือติดวอลล์เปเปอร์แทบจะไม่เห็นความแตกต่างหากไม่สัมผัส

8. ดูแลอย่างสม่ำเสมอ บ้านก็เหมือนรถยนต์ ใช้งานไปเลอะเทอะก็ต้องล้าง เสียก็ต้องซ่อม ดังนั้นก็ต้องหมั่น ดูแลรักษาความสะอาด และว่อมบำรุงบ้านอยู่เสมอ ต้องคอยตรวจดู ความเสียหายของบ้าน เช่น มีน้ำรั่วตรงจุดไหนบ้าง ตรวจสอบปลวกทุกๆ3 เดือน คอยหมั่น ตรวจตราทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอกบ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้บานปลายกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมาทีหลัง

9. คิดก่อนทำ ก่อนการสร้างบ้าน การคิดแผนการวางผังแปลนบ้านเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราสามารถลดการสร้างผนัง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในบ้านให้มีมากขึ้น โดยอาจใช้เฟอร์นิเจอร์ วัสดุหรือสีมาแบ่งพื้นที่ในการทำกิจกรรมต่างๆแทนสิ่งที่สิ้นเปลืองเหล่านี้ หรือเลือกใช้วัสดุที่ผลิตในประเทศที่มีราคาถูกกว่า ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว

10.Do It Yourself   สนุกกับการทำDIY อย่างการนำโคมไฟธรรมดาๆมาบุผ้าตรงเฉดให้ดูหรูหราขึ้นหรือราวแขวนของสุดเก๋สไตล์ลอฟท์ที่ทำจากท่อเหล็กเป้นต้นหรือจะนำโซฟาเก่าไปเสริมและหุ้มเบาะซะใหม่ ก็ประหยัดเงินได้มากทีเดียว เฟอร์นิเจอร์เดิม ไม่ว่าจะเป็นลอยตัว หรือบิลท์อิน ลองจับมาเปลี่ยนสี หรือทำเพิ่มเติม ตามความเหมาะสม เพื่อเก็บของก็เป็นการเพิ่มประโยชน์ให้มีมากขึ้น ในราคาสบายกระเป๋า
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line