หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน ตอนที่ 4

Line

สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน ตอนที่ 4

Line
ในเรื่องของสัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้านนั้น ได้มีผู้บริโภคร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่ามีผู้รับสร้างบ้านหลายราย ที่มีพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภคด้วยวิธีการทำสัญญาก่อสร้างบ้าน โดยการเรียกเก็บเงินค่างวดงานงวดแรกสูงผิดปกติ เมื่อทำงานไปได้ระยะหนึ่งบริษัททิ้งงาน ทั้งที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จตามสัญญา ในอีกบางกรณีผู้รับจ้างก่อสร้างบ้านสร้างบ้านไม่เสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด หรือสร้างเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดแต่ไม่ได้คุณภาพตามสัญญา เช่น มีการชำรุดหรือมีรอยแตกร้าว และผู้รับจ้างไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

จากหลักฐานการร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตั้งแต่ปี 2545-2551 พบว่าผู้รับจ้างก่อสร้างบ้านผิดสัญญา ในเรื่องการสร้างบ้านไม่แล้วเสร็จตามสัญญามากที่สุด  รองลงมาได้แก่เรื่อง การก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จแต่ไม่ได้คุณภาพตามที่ระบุไว้ในสัญญา นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องการไม่ปลูกสร้างตามสัญญา การใช้วัสดุไม่ได้คุณภาพตามที่ระบุไว้ และเรื่องอื่นๆ

หากท่านวางแผนจะสร้างบ้าน จึงควรตรวจสอบข้อตกลงในสัญญาให้ถูกต้องก่อนลงนามในสัญญา และควรตรวจสอบประวัติและผลงานที่ผ่านมา ของผู้รับจ้างว่าเป็นบริษัทที่มีผลงานที่น่าเชื่อถือได้จริงๆ นอกจากนั้นในปัจจุบันสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้เสนอสัญญามาตรฐานของทางสมาคมและผลักดันให้การปลูกสร้างบ้านเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีอำนาจพิเศษ ที่จะระบุข้อความสำคัญที่ “ต้องมี” และ “ห้ามมี” ในสัญญาเพื่อที่ผู้บริโภคจะได้รับสัญญา โดยไม่ถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจรับสร้างบ้าน
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line