หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

รอยร้าวในบ้าน ตอนที่ 2 (การสังเกตรอยร้าว)

Line

รอยร้าวในบ้าน ตอนที่ 2 (การสังเกตรอยร้าว)

Line
การสังเกตรอยร้าวในบ้านต้องเริ่มพิจารณาว่ารอยร้าวมีลักษณะเป็นอย่างไร โดยดูว่าเป็นรอยร้าวชนิดเป็นเส้นเดียวหรือหลายเส้น ทิศทางของรอยร้าวอยู่ในลักษณะใด เช่น แนวราบ แนวดิ่งหรือแนวทแยง จากนั้นก็ต้องติดตามสังเกตว่ารอยร้าวนั้นหยุดการขยายตัวหรือไม่โดยการนำกระจกใสหรือแผ่นพลาสติกชิ้นบางๆมาติดขวางบนรอยร้าวแล้วทาด้วยกาวอย่างดี หากรอยร้าวขยายตัวกว้างขึ้นแผ่นกระจกหรือพลาสติกบางๆที่ติดไว้บนรอยร้าวจะแตกเห็นได้ชัดเจน

การสังเกตรอยร้าวจะต้องเฝ้าสังเกตเป็นระยะและทำเครื่องหมายไว้เพื่อดูอาการว่ามีมากหรือไม่และลุกลามเร็วเพียงใดเพื่อที่จะได้หาทางป้องกันแก้ไขได้ทันท่วงที

รอยร้าวในอาคารบ้านเรือนบางอย่างเป็นอันตรายกับโครงสร้างของอาคาร เช่น ลักษณะของรอยร้าวที่เกิดขึ้นกับคอนกรีตในคานเป็นแนวตั้ง หากสังเกตเห็นว่ารอยร้าวตอนใต้คานกว้างกว่าช่วงบนของคานแสดงว่าคานนั้นรับน้ำหนักมากว่าปกติจึงแอ่นตัวลงมาเป็นแนวโค้งทำให้รอยร้าวด้านล่างกว้างกว่าด้านบนของคาน ในกรณีเช่นนี้ให้สำรวจว่าตรงบริเวณด้านบนของรอยร้าวนั้นมีวัตถุสิ่งของที่มีน้ำหนักมากๆวางอยู่หรือไม่ ถ้ามีให้รีบย้ายออก คานจะกลับตัวเข้าที่ แต่ถ้าไม่มีสิ่งของหนักๆวางอยู่แสดงว่าคานนั้นรับน้ำหนักของโครงสร้างไม่ได้ ต้องปรึกษาวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบและแก้ไขโดยด่วน

เมื่อพบเห็นรอยร้าวในส่วนใดๆของบ้าน เช่น คาน เสาหรือผนัง ไม่ควรปกปิดร่องรอยเหล่านั้นด้วยตนเองเพียงหวังเพื่อให้บ้านดูสวยงามเพราะหากรอยร้าวนั้นเกิดจากการทรุดตัวของเสาหรือคานจะทำให้เกิดอันตรายได้ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line