หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านเพื่อสุขภาพ

Line

บ้านเพื่อสุขภาพ

Line
สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน มาพบกับ “นายช่างคิด” วันนี้จะมาเข้าเรื่องกันต่อ โดยเฉพาะการมีสุขภาพดีเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา การดูแลรักษาสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นลำดับต้นๆ ของการดำเนินชีวิต ดังนั้นกิจกรรมเพื่อสุขภาพ เช่น การเดิน การวิ่ง การเต้นแอโรบิก หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เช่น อาหารเสริมและวิตามินต่างๆ ล้วนแต่ได้รับความสนใจจากคนส่วนใหญ่ทั้งสิ้น แต่สิ่งหนึ่งที่คนมองข้ามไปคือการใช้ชีวิตภายในบ้านก็มีผลต่อสุขภาพเช่นกัน

บ้านหลังใหญ่ที่ตกแต่งหรูหราสวยงามใช่ว่าจะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพดีเสมอไป เพราะภายในบ้านอาจจะมีอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากมาย เช่น ส่วนผสมของสารเคมี คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เตาไมโครเวฟ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ นอกจากนั้นฝุ่นละอองภายในบ้านก็เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคภูมิแพ้อีกด้วย

อันตรายดังกล่าวสามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงได้ โดยการจัดบ้านและดำเนินกิจกรรมในบ้านให้สอดคล้องกับการส่งเสริมสุขภาพ ได้แก่ การตกแต่งบ้านด้วยวัสดุจากธรรมชาติ การจัดบ้านให้โปร่งโล่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก การปลูกต้นไม้รอบๆ บ้านเพื่อความร่มรื่นและช่วยดูดซับสารพิษ ต้นไม้บางชนิด เช่น เยอบีร่า กล้วยไม้สกุลหวาย สามารถดูดซับสารพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงควรปลูกในกระถางวางไว้ในบ้านหรือแขวนไว้นอกหน้าต่าง ควรรักษาคุณภาพน้ำใช้โดยการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ พื้นบ้านควรเป็นผิวเรียบเพื่อไม่ให้เป็นที่สะสมฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่าย

ด้วยการจัดการภายในบ้านง่ายๆ เหล่านี้ก็สามารถทำให้บ้านของคุณเป็นบ้านเพื่อสุขภาพ แล้วค่อยมาว่ากันต่อในสัปดาห์หน้านะครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line