หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านจะถูกหรือแพงดูจากราคาต่อตารางเมตรจริงหรือ

Line

บ้านจะถูกหรือแพงดูจากราคาต่อตารางเมตรจริงหรือ

Line

 


          เมื่อบ้านเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีพ การที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้อหรือเลือกสร้างนั้นต้องคำนึงถึงความมั่นคงแข็งแรงตลอดจนถึงการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ รวมถึงการเลือกช่างที่มีฝีมือและมีประสบการณ์ ก็จะยิ่งทำให้เราได้บ้านที่มีคุณภาพและมีความสวยงามอีกด้วย

           อย่างไรก็ตามผู้บริโภคหรือประชาชนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัย ส่วนใหญ่มักจะมีคำถามในเรื่องของราคา และคำถามที่พบเจอบ่อย ๆ ก็คือ “บ้านราคาตารางเมตรละเท่าไหร่” ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่าที่มาของการคิดค่าเฉลี่ยราคาบ้านเป็นตารางเมตรนั้นเป็นอย่างไร อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือว่าในการที่จะคิดราคาค่าก่อสร้างบ้านนั้น ต้องมีการคิดราคาจากแบบเพื่อที่จะได้ทราบปริมาณวัสดุและค่าแรงในการก่อสร้างตามแบบว่ามีมูลค่าเท่าไหร่ เมื่อทราบแล้วจึงนำมาใช้ในการจัดซื้อวัสดุและจัดจ้างช่าง ซึ่งราคาที่ได้ในการคิดหรือถอดวัสดุนี้จะเรียกว่า B.O.Q. (Bill Of Quantities) จากนั้นนำราคา B.O.Q. นี้จะมาหารพื้นที่ของตัวบ้านทั้งหมด เราก็จะทราบราคาบ้านต่อตารางเมตร ซึ่งราคาบ้านต่อตารางเมตรนี้มีประโยชน์เพื่อนำไปใช้ในการประเมินบ้านที่มีรูปแบบหรือลักษณะวัสดุที่คล้ายคลึงกัน แต่ก็ไม่สามารถนำไปใช้ในการจัดซื้อหรือจัดจ้างช่างได้ เราแค่ทราบราคาคร่าว ๆ ต่อตารางเมตรเท่านั้น ซึ่ง B.O.Q. นี้มีความสำคัญในการที่จะนำไปใช้ควบคุมการซื้อวัสดุ การจัดจ้างช่าง เพื่อให้การสร้างบ้านนั้นใช้งบประมาณที่ไม่บานปลาย


          อย่างไรก็ตามในการเลือกใช้วัสดุสร้างบ้านนั้น นอกจากจะเลือกเพื่อความมั่นคงแข็งแรงและความสวยงามแล้ว วัสดุบางชนิดก็ยังสามารถช่วยให้เราประหยัดพลังงานและลดความร้อนได้อีกด้วย อย่างเช่น ผนังคอนกรีตมวลเบา หรือแม้แต่ฉนวนกันความร้อน ซึ่งวัสดุก่อสร้างเหล่านี้แม้อาจจะทำให้บ้านมีราคาที่สูงขึ้นแต่ในระยะยาวแล้ววัสดุต่าง ๆ เหล่านี้จะสามารถช่วยให้เราประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว




          ดังนั้นในการเลือกสร้างบ้านสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือเรื่องของความมั่นคงแข็งแรงและการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ มากกว่าการดูเพียงราคาต่อตารางเมตรเพียงอย่างเดียว เพราะบางครั้งราคาต่อตารางเมตรที่ดูสูงนั้นอาจหมายถึงว่าคุณได้เลือกใช้วัสดุที่ดีมีคุณภาพเหนือกว่ามาตรฐาน ซึ่งสุดท้ายแล้ว คุณก็ได้บ้านที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานอยู่กับเราตลอดไปนั่นเองครับ

Home's Tips

ตรวจบ้านก่อนส่งมอบ เรื่องสำคัญเพื่อมาตรฐานงานก่อสร้าง

การตรวจบ้านก่อนส่งมอบนั้นเป็นขั้นตอนสำคัญ เพื่อหาจุดบกพร่องก่อนที่จะส่งมอบให้กับลูกค้า

บ้านจะถูกหรือแพงดูจากราคาต่อตารางเมตรจริงหรือ

เมื่อบ้านเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีพ การที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้อหรือเลือกสร้างนั้นต้องคำนึงถึงความมั่นคงแข็งแรงตลอดจนถึงการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ รวมถึงการเลือกช่างที่มีฝีมือและมีประสบการณ์

ทาสีบ้านอย่างไรให้สวยงาม

การทาสีแม้จะไม่ใช่เรื่องยุงยากแต่ก็มีข้อควรระวัง ควรทาสีรองพื้นให้ทั่วบริเวณและกรองสีหรือคนสีให้แตกเพื่อให้เนื้อสีมีความละเอียดสวยงามและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line