หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

หนาวนี้ดูแลบ้านเบิกบานอบอุ่นใจ

Line

หนาวนี้ดูแลบ้านเบิกบานอบอุ่นใจ

Line

          ฤดูฝนที่ผ่านไปอาจจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนไปบ้างพอสมควร แต่อย่าลืมว่าฤดูใหม่อย่างฤดูหนาวก็ต้องเรื่องให้ระมัดระวังกันอยู่พอสมควร  ยิ่งช่วงหน้าหนาวนี้อาจจะมีลมแรง ต้นไม้หักโค่น หรือเรื่องของฟืนไฟที่มีให้เห็นกันบ่อย ๆ ดังนั้นเราควรเตรียมบ้านให้พร้อม เพื่อที่จะได้สู้กับลมหนาวได้อย่างสบายใจ  การที่เราเตรียมความพร้อมไว้ก่อนนั้น อย่างน้อยความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบ้าน ก็จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา หรืออาจจะไม่เกิดขึ้นเลย ลองมาดูกันว่าเราจะเตรียมบ้านให้พร้อมอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในฤดูหนาวนี้
 

          เริ่มต้นด้วยการตรวจสอบบ้าน หลังจากผ่านช่วงฤดูฝนมา อาจจะมีรอยรั่วบริเวณหลังคา หากพบเจอเป็นรอยร้าวเล็ก ๆ อาจใช้สีโป๊วแล้วทาด้วยน้ำยากันซึม แต่หากรอยร้าวนั้นมีขนาดใหญ่ ก็จะต้องอุดด้วยซิลิโคนแล้วค่อยทาน้ำยากันซึมอีกทีหนึ่ง นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบในส่วนของรอยต่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วงกบ ประตู และหน้าต่าง เพราะว่าเข้าสู่หน้าหนาว ความชื้นในอากาศจะลดลงและสภาวะอากาศที่แห้ง ก็อาจจะทำให้วัสดุก่อสร้างบางประเภทมีการหดตัวขยายตัวทำให้เกิดรอยแตกร้าวสร้างความเสียหายได้  ซึ่งการแก้ไขเบื้องต้นในส่วนรอยต่อ วงกบ ประตู หน้าต่าง หากเกิดรอยร้าวให้ใช้ซิลิโคน อุดร้อยราวก่อนแล้วค่อยทำสี แต่ถ้าหากเกิดเสียหายมากก็อาจจะต้องเปลี่ยนใหม่
 

         ลำดับต่อมาเป็นเรื่องของงานสี การทาสีใหม่ เพื่อซ่อมแซมสีที่ซีดจาง หรือ สีหลุด ลอก จะเป็นโอกาสที่ดีเพราะว่าในช่วงหน้าหนาว สภาพอากาศจะแห้งทำให้สีนั้นแห้งไวและไม่เกิดการบวมอีกทั้ง การทำงานก็จะง่ายและงานออกมาสวยงามอีกด้วย นอกจากนี้ยังต้องดูแลในเรื่องของอัคคีภัย เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งจัด ก็อาจจะทำให้ไฟติดและลุกลามได้ง่าย โดยเฉพาะบ้านไม้ซึ่งถือว่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ดังนั้นเราจึงควรป้องกันการเกิดอัคคีภัยตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยการตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าและสายไฟภายในบ้านอย่างละเอียด หากเสื่อมสภาพควรที่จะเปลี่ยนใหม่ รวมถึงไม่ควรเสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้ที่เต้ารับหรือปลั๊กพ่วงมากเกินไป เพราะอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้
 

         สุดท้ายเรื่องของต้นไม้รอบบ้าน  ซึ่งหลังจากผ่านฤดูฝนมาแล้ว ต้นไม้อาจจะเจริญเติบโตแผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาก็จริง แต่ก็อาจจะถูกลมพัดหักโค่นได้ง่าย ดังนั้นจึงควรที่จะตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้ต้นไม้มีความโปร่ง ให้ลมพัดผ่านได้ ไม่ให้โค่นล้มสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน

        เมื่อเข้าฤดูหนาวแล้ว ก็อยากให้ลองสร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ภายในบ้าน โดยการย้ายเฟอนิเจอร์หรือเปลี่ยนวัสดุบางอย่างเพื่อทำให้รู้สึกอบอุ่นขึ้น อย่างเช่น ห้องทำงาน หรือห้องรับแขก ลองย้ายเฟอร์นิเจอร์ให้ใกล้หน้าต่างเพื่อรับแสงรวมถึงการเพิ่มพรมปูพื้นในบางจุด เท่านี้ก็ได้บรรยากาศอันแสนจะอบอุ่นในหน้าหนาวนี้กันแล้วครับ

Home's Tips

ความเชื่อผิดๆเรื่องสร้างบ้าน ตอน2 “สร้างบ้านอย่าพิจารณาเพียงแค่ราคาถูก”

หลายๆคนเลือกที่จะตัดสินใจเลือกใช้บริการกับช่างหรือบริษัทรับสร้างบ้านที่เสนอราคาต่ำๆ โดยหารู้ไม่ว่าในอนาคตอาจจะเกิดปัญหาตามมาก็เป็นได้

หนาวนี้ดูแลบ้านเบิกบานอบอุ่นใจ

ฤดูหนาวก็ต้องเรื่องให้ระมัดระวังกันอยู่พอสมควร ยิ่งช่วงหน้าหนาวนี้อาจจะมีลมแรง ต้นไม้หักโค่น หรือเรื่องของฟืนไฟที่มีให้เห็นกันบ่อย ๆ

โครงสร้างสำเร็จรูป

ระบบโครงสร้างสำเร็จรูปด้วยการออกแบบทางวิศวกรรมและควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิตจากโรงงาน จากทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญและชำนาญงานมากว่า 20 ปี โดยเน้นย้ำถึงความแม่นยำเป็นสำคัญ

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line